วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

รายงาน


ภาคผนวก




ภาคผนวก ก.
แบบร่าง
(IDEA SKETCH)




ภาคผนวก ข.
แบบที่ทำการสรุป
(CONCEPT SKETCH)



อนุสาร อ.ส.ท. เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๑
ฉบับเที่ยวเมืองเท่
อนุสาร อ.ส.ท. ขอตามกระแสย้อนยุค
ที่กำลังมาแรงอยู่ในปัจจุบัน
ชวนคุณผู้อ่านสัญจรย้อนเวลา
หวนคืนสู่ห้วงวันเวลาอันรุ่งโรจน์งดงาม
ที่ยังคงหลบเร้นอยู่ตามซอกมุมเมืองน้อยใหญ่ทั่วไทย
แต่ละแห่งความทรงจำในอดีตยังคงมีชีวิตให้สัมผัสได้


ภาคผนวก ค.
แบบเพื่อนำไปผลิต
(WORKING DRAWING)



อนุสาร อ.ส.ท. เป็นวารสารรายเดือน
ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
เพื่อการท่องเที่ยว และอนุรักษ์ธรรมชาติ
ศิลปวัฒนธรรม ดำเนินงานมากว่า ๕๐ ปี
และเป็นหนังสือท่องเที่ยวที่มียอดขาย
สูงสุดในประเทศไทย


กลุ่มเป้าหมาย
สำหรับครอบครัว และวัยทำงาน
ตลอดจนวัยที่เริ่มใช้คู่มือในการเดินทาง




บทคัดย่อ "การถ่ายภาพ"
การถ่ายภาพ คือ การบันทึกเหตุการณ์ ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยการเก็บสภาพแสง ณ เวลานั้นไว้บนวัตถุไวแสง ผ่านอุปกรณ์รับแสงที่เรียกว่ากล้องถ่ายรูป หลังจากนั้น จะสามารถเปลี่ยนสภาพแสงเหล่านั้นกลับมาเป็นภาพได้อีกครั้งหนึ่ง ผ่านกระบวนการล้างอัดภาพ

ในภาษาอังกฤษคำว่า การถ่ายภาพ คือ Photography (อ่านว่า โฟโตกราฟฟี) มาจากการผสมคำกรีกสองคำ คือ คำว่า φως - phos ซึ่งแปลว่า แสง กับคำว่า γραφις - graphis หรือ γραφη - graphê ซึ่งแปลว่า การเขียน. เมื่อรวมกันแล้ว จึงมีความหมายตรงตัวว่า การวาดภาพด้วยแสง นั่นเอง
การถ่ายภาพในสตูดิโอ
(STUDIO PHOTOGRAPHY)
เป็น คอร์สฝึกอบรมที่จะให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ถึงการทำงาน และทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์สำหรับถ่ายภาพในสตูดิโอแต่ละประเภท เช่น ไฟแฟลช เครื่องวัดแสง กรวยบีบแสง softbox ร่มสะท้อนแสง ร่มทะลุ และอื่นๆ

การ อบรมจะฝึกให้ผู้เข้าอบรม ได้เรียนรู้ถึงขั้นตอนและกระบวนการในการทำงาน (Work Flow) ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ เพื่อใช้เป็นหลักในการปฎิบัติงานของช่างภาพ

การสอนไม่เน้นไปที่ยี่ห้อสินค้าใดเป็นหลัก แต่เน้นไปที่การทำความเข้าใจในเรื่องของแสง การจัดไฟ การเลือกใช้อุปกรณ์แต่ละชนิด

ผู้ เข้าฝึกอบรมควรมีความรู้พื้นฐานด้านการใช้กล้องดิจิตอลมาบ้างแล้ว เช่น ความเข้าใจเรื่องความเร็วชัตเตอร์ รูรับแสง ค่า iso เป็นต้น และควรมีความสามารถในการปรับค่าต่างๆ ดังกล่าวของกล้องตนเอง โดยผู้เข้าอบรมควรนำกล้องถ่ายภาพแบบ DSLR (กล้องที่เปลี่ยนเลนส์ได้) ของตนเองมาด้วย

การถ่ายภาพ portrait
อธิบายสั้นๆ เกี่ยวกับรายวิชาของท่าน
การถ่ายภาพบุคคลผมคิดว่าประกอบด้วยส่วนสำคัญ 4 ส่วนคือเรื่องแสง, ทัศนมิติ, เรื่ององค์ประกอบ และเรื่องอารมณ์ของแบบ


1.เรื่องแสง
การถ่ายภาพบุคคลแสงมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่ตัวแบบ ถ้าเราถ่ายออกมาแล้วแบบหน้ามืดหรือหน้าขาววอก นางแบบคงไม่แฮ้ปปี้แน่ ดังนั้นเรื่องการวัดแสงที่ตัวแบบให้ถูกต้องจึงสำคัญอย่างยิ่ง
อีกเรื่องที่ต้องระวังคือถ้าถ่ายภาพบุคคลตอนเที่ยงๆที่แสงอยู่กลางหัว จะทำให้เกิดเงาใต้ตาใต้แก้มมาก ทำให้ภาพดูแข็งไม่สวย สามารถแก้โดยยิงแฟลชลบเงาหรือใช้แผ่น reflex สะท้อนเพื่อลบเงาได้ เมื่อเราสามารถคุมแสงได้แล้ว คราวนี้ก็มาถึงการเล่นแสงบ้าง การถ่ายภาพบุคคลมีแสงมาได้หลายทาง มาทางด้านหน้าเราจะเจอบ่อยสุด และถ่ายง่ายสุดเพราะตัวแบบจะได้รับแสงเต็มที่ แต่รูปที่ได้จะดูแบนๆมากที่สุด แสงจากด้านข้างเป็นแสงที่ทำให้แบบดูมีมิติและน่าสนใจมากขึ้นเยอะครับ ซึ่งเราสามารถเอาไปเล่นแสงเล่นเงาเล่น low key ได้ แสงจากด้านหลัง คล้ายๆการถ่ายย้อนแสง ก็จะให้ภาพอีกอารมณ์นึง ต้องระวังเรื่องการวัดแสงให้ดี แสงจากด้านล่าง แสงแบบนี้เห็นได้น้อยหน่อย เพราะอารมณ์ภาพจะออกลึกลับ หลอนๆมากกว่า

2.ทัศนมิติ การถ่ายภาพบุคคลนั้นไม่จำเป็นต้องถ่ายให้หน้าชัดหลังเบลอเสมอไปคนส่วนมากนิยมถ่ายภาพบุคคลโดยใช้เลนซ์ช่วงเทเลและมีรูรับแสงกว้างๆเพื่อประโยชน์ในการทำระยะชัดตื้น ซึ่งก็เป็นการถ่ายภาพบุคคลที่ดีครับ บางคนใช้ 85 1.2 ถ่ายเต็มตัว ซึ่งสามารถทำให้ถ่ายภาพบุคคลแต่หลังละลายหายได้ดีทีเดียว เลนซ์ในช่วงเทเลยังให้ perspective ค่อนข้างตรงความจริง ถ่ายออกมาหน้าไม่บานไม่เบี้ยว
อย่างไรก็ตาม เลนซ์มุมกว้างก็สามารถถ่ายภาพบุคคลได้น่าสนใจไม่แพ้กันเลยทีเดียว เลนซ์มุมกว้างมีลักษณะพิเศษคือมี distortion เยอะ และให้ระยะชัดลึกมาก ดังนั้นการใช้เลนซ์มุมกว้างถ่ายภาพบุคคลเราจะไม่หวังเรื่องหน้าชัดหลังเบลอ แต่จะเป็นชัดลึกทั้งภาพ, ทัศนมิติที่กว้างแปลกตา นางแบบต้องเข้ามาใกล้กล้องมาก ดังนั้นเรื่องการวางองค์ประกอบภาพให้ดีจะมีบทบาทมาก และอาจต้องยอมรับเรื่องความบิดเบี้ยวเนื่องจาก distortion อีกด้วย

3.เรื่ององค์ประกอบภาพ การจัดประกอบภาพมีความสำคัญค่อนข้างมากจริงๆหลักการณ์ก็คล้ายๆการถ่ายภาพทั่วๆไปน่ะครับ เราสามารถยึดกฎสามส่วนมาใช้ได้ วางแบบให้อยู่กลางได้บ้างแต่อย่ามากไปเพราะจะทำให้ภาพขาดจุดสนใจ
การถ่ายภาพบุคคลถ่ายได้ 3 แบบคือเต็มตัว ครึ่งตัว และเน้นใบหน้า
การถ่ายเต็มตัวต้องระวังเรื่องฉากหลัง, องค์ประกอบถาพ และการโพสต์ท่าเป็นพิเศษเพราะแบบจะเป็นแค่ส่วนนึงของภาพและต้องเห็นการแสดงท่าทางเต็มตัวการถ่ายภาพครึ่งตัวหรือถ่ายสามส่วน การโพสต์ท่าและองค์ประกอบก็ยังคงมีผลอยู่ และเริ่มจะมีการแสดงสีหน้าเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้นการถ่ายเน้นใบหน้า ส่วนใหญ่จะไม่เน้นองค์ประกอบภาพแล้ว แต่เรื่องสำคัญคืออารมณ์ทางสีหน้าของแบบ อีกอย่างที่อยากเน้นคืออย่าถ่ายภาพบุคคลในระดับสายตาตลอด ลองหาโอกาสถ่ายมุมเงย (bird eye view) หรือมุมกด (ant eye view), มุมนอนราบ เพื่อสร้างความหลายหลายของมุมมอง อีกจุดที่มือใหม่ค่อนข้างพลาดกันเยอะในการถ่ายภาพบุคคลคือเรื่องอวัยวะขาด พยายามอย่าถ่ายออกมาให้ข้อมือขาด ข้อเท้าขาด เพราะจะทำให้แบบดูขาดๆพิกลพิการได้ ก่อนกดชัตเตอร์ทุกครั้งลองเช็คดูว่าภาพทั้งหมดสมบูรณ์ตามที่เราตั้งใจหรือยัง

4.เรื่องของอารมณ์ของแบบครับ
การถ่ายภาพบุคคลเป็นการฝึกให้เรารู้จักการทำงานร่วมกับคนอื่น ช่างภาพแนวอื่นอาจไม่ต้องพูดได้ แต่ช่างภาพ portrait ยังไงก็ต้องพูด ต้องสื่อสารกับแบบครับ ถ้าเราเจอนางแบบอาชีพ โพสต์ท่าเก่ง แสดงสีหน้าดีก็โชคดีไป (แต่ก็ทำให้เราไม่ได้ฝึก) แต่ถ้าเราเจอแบบมือใหม่ โพสต์ไม่ดี สีหน้าไม่ได้ ตากล้องเองนี่แหล่ะที่ต้องเป็นคนจัดการสื่อสารกับแบบให้ได้อารมณ์ของภาพที่อยากได้ ซึ่งจะยากมากๆ เพราะแบบแต่ละคนก็ต่างกัน

Art_thesis "หนังสือท่องเที่ยว"
ในปี 2007 เขาได้กลายเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ * วอลล์เปเปอร์และยังคงได้มีโอกาสทำงานที่ตอบสนองความต้องการและการเดินทางไปบางส่วนของความสามารถที่หลากหลายมากที่สุดในโลกและสถานที่ ผสมรอบหน้าที่ * วอลล์เปเปอร์ของเขาได้รับโครงการกราฟิกที่มีปัญหาในช่วงต้นครั้งแรกของนิตยสาร Kilimanjaro กับ LORAN Stosskopf, การตั้งค่าคืนสโมสรในที่สุดทางทิศตะวันออกและเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการและการออกแบบอัตลักษณ์

ของวง dibidim และ Guillemots กับดาร์เรน Bowlesเมื่อเร็ว ๆ นี้เขาได้รับมี tinkering สนุกกับรูปแบบของชมรมดนตรี, ภาพประกอบภาพยนตร์และภาพเคลื่อนไหวที่เรียกว่าแสดง ไม่ลืมการเดินทางไปยังประเทศจีนที่มี * * * * วอลล์เปเปอร์ที่จะตั้งค่าทั้งสองปรากฏขึ้นสำนักงานในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ตามลำดับสำหรับการผลิตในประเทศจีนปัญหาของพวกเขา ... มีประวัติเป็นความหลากหลายและขยายตัวตามที่โพสต์ของเขาไม่สามารถล้มเหลวจะเป็นสิ่งที่น้อยพิเศษ







ใบปะหน้าโครงร่างงานวิจัยของนักศึกษา


งานวิจัยเรื่อง หนังสือท่องเที่ยว

ชื่อผู้ทำวิจัย นาย พีรติ จึงประกอบ
รหัสประจำตัว 5211306815
สาขาวิชาศิลปกรรม (ออกแบบนิเทศน์ศิลป์)

ภาควิชามนุษยศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์


ความเห็นของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการวิจัย.....................................................................
............................................................................................................................................

ลงชื่อ .............................................
(...........................................)


หัวหน้าภาควิชาพิจารณาเห็นชอบ........................................................................................
............................................................................................................................................

ลงชื่อ ............................................
(...........................................)


คณบดีหรือรองคณบดีพิจารณาเห็นชอบ..............................................................................
............................................................................................................................................


ลงชื่อ .............................................
(...........................................)

ข้อเสนอการวิจัยเพื่อขอรับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษมประเภทนักศึกษา


ส่วน ก : ลักษณะทั่วไปของโครงการวิจัย
1. ปีการศึกษาที่เสนอขอรับทุน 2554
2. ประเภทการวิจัย
( ) การวิจัยสำรวจ (  ) การวิจัยทดลอง ( ) การวิจัยและพัฒนา
3. งบประมาณที่เสนอขอทุน 5,000 บาท
4. ระยะเวลาในการทำวิจัย 1 ปี

ส่วน ข : รายละเอียดการทำวิจัย
1. ชื่อโครงการวิจัย หนังสือท่องเที่ยว

2. ความสำคัญของการวิจัย

3. วัตถุประสงค์การวิจัย

4. สมมติฐานการวิจัย

5. นิยามศัพท์เฉพาะ

6. ขอบเขตการวิจัย
6.1 แบบร่าง(IDEA SKETCH)
6.2 แบบที่ทำการสรุป(CONCEPT SKETCH)
6.3 แบบเพื่อนำไปผลิต(WORKING DRAWING หรือ ART WORK)
6.4 ต้นแบบเหมือนจริง(PROTOTYPE)
6.5 รายงานการวิจัยจำนวน 5 ฉบับ
6.6 ซีดีรายงานการวิจัยจำนวน 1 ชุด




7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

8. การทบทวนวรรณกรรมและเอกสารอ้างอิง

9. ระเบียบวิธีวิจัย
9.1 ประชากร
โครงการวิจัย หนังสือท่องเที่ยว
9.2 การสุ่มตัวอย่าง
ใช้การสุ่มแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นการวิจัยเชิงทดลองตามกระบวนการของกรอบการวิจัยที่กำหนดไว้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
9.2.1 ขั้นตอนการวางแผนก่อนการผลิต (PRE-PRODUCTION)
- กำหนดประเด็นของปัญหา ตัวแปรต้น และตัวแปรตาม เพื่อ
ตั้งสมมติฐาน
- จัดทำแบบร่าง (IDEA SKETCH) และทำการสรุปแบบตามสมมติฐาน
(CONCEPT SKETCH)
9.2.2 ขั้นตอนการผลิต (PRODUCTION)
- แสดงกระบวนการผลิตต้นแบบเหมือนจริง
9.2.3 ขั้นตอนหลังการผลิต ( POST PRODUCTION)
-ประเมินผลด้วยเครื่องมือที่สร้างไว้โดยมีความสัมพันธ์กับลักษณะของ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
- วิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผลการวิจัยในรูปแบบความเรียง
9.3 เครื่องมือในการวิเคราะห์มูล
- แบบสอบถามความพึงพอใจในผลิตภัณฑ์
- แบบสัมภาษณ์
9.4 การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้
- วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ( X ) จากร้อยละ






10. แผนการดำเนินงานตลอดโครงการ
กิจกรรม พ.ย. 51 ธ.ค. 51 ม.ค. 52 ก.พ. 52 หมายเหตุ
1.การวางแผนก่อนการผลิต
- ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล
- แบบร่าง
- สรุปแบบ


2.กระบวนการผลิต
- สรุปแบบ

3.กระบวนการหลังการผลิต
- ทดสอบสมมติฐาน
- วิเคราะห์ข้อมูล
- แปรผล
- เรียบเรียงรายงานการวิจัย

11. รายละเอียดงบประมาณ
11.1 ค่าใช้สอย

ลำดับ
รายการ ราคาต่อ
หน่วย จำนวน รวมเงิน หมายเหตุ
1. ค่าจ้างพิมพ์ 10 บาท 200 แผ่น 2,000 บาท
2. ค่าจ้างปริ้นสี 5 บาท 200 แผ่น 1,000 บาท
รวมเป็นเงิน
(…สามพันบาทถ้วน...) 3,000 บาท

ลงชื่อ .............................................
( นาย พีรติ จึงประกอบ )
ผู้ขอทุนวิจัย
......../........./..........

ประวัติผู้วิจัย
ชื่อ-สกุล พีรติ จึงประกอบ
Mr.Peerati Juengprakob
รหัสประจำตัว 5211306815
ที่อยู่ปัจจุบัน
48/343 ม.4 เสรีไทย41 ถนน เสรีไทย คลองกุ่ม บึงกุ่ม กทม. 10240

หมายเลขโทรศัพท์มือถือ 089-176-0615
หมายเลขโทรศัพท์ที่พักอาศัย -
E-Mail: yranma@hotmail.com

ประวัติการศึกษา
- ประถมศึกษา บ้านบางกะปิ
- มัธยมศึกษา บางกะปิสุขุมนวพันธ์อุปภัมถ์
- กำลังศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาศิลปกรรม (ออกแบบนิเทศน์ศิลป์)
ภาควิชามนุษยศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น